Skip to main content

STM32F103C8T6, #2 GPIO

GPIO là viết tắt của General Purpose Input Output, hiểu nôm na là cổng nhập / xuất.

Nhập có nghĩa là đọc tín hiệu vào, với chân digital thì tùy vào mức vôn gần với 0V hay gần với 3.3V mà sẽ trả về trạng thái là CAO hay THẤP. Ứng dụng để đọc trạng thái đầu vào, ví dụ đọc trạng thái của nút nhấn chẳng hạn.

Xuất có nghĩa là đưa tín hiệu ra, với chân digital thì ví dụ nếu lệnh xuất ra tín hiệu mức CAO lúc đó đo vôn ở chân tín hiệu là ~3.3V, nếu xuất ra tín hiệu mức THẤP thì đo vôn là ~0V. Ứng dụng để điều khiển các thiết bị ngoại vi, chẳng hạn để bật tắt đèn hay bật tắt một thiết bị nào đó khác.

Như vậy Digital GPIO có hai mức là CAO hoặc THẤP, hay 1 hoặc 0 tùy theo cách gọi.

Một số lưu ý khi thiết kế mạch cho digital IO:

- Khi cấp nguồn, vi điều khiển sẽ cần một khoảng thời gian (tuy rất ngắn) để khởi động. Khi đó các chân IO sẽ ở trạng thái điện áp không xác định. Hiện tượng này có thể xảy ra chẳng hạn khi vừa cấp nguồn vào vi điều khiển thì bóng đèn chớp 1 cái. Để giải quyết vấn đề này bạn sẽ cần phải lắp điện trở kéo lên hoặc kéo xuống tùy theo mong muốn để bảo đảm các chân IO hoạt động như mong muốn. Hiện nay các vi điều khiển thường tích hợp điện trở kéo lên hoặc kéo xuống và có thể lập trình chọn được có dùng điện trở hoặc không (open collector).

- Khi đọc tín hiệu vào, chẳng hạn đọc từ nút nhấn sẽ có hiện tượng bouncing tức là bạn sẽ thấy nút nhấn được nhấn nhả với tốc độ rất nhanh. Để giải quyết hiện tượng này bạn có thể lập trình trong code hoặc lắp thêm tụ vào nút nhấn, bạn có thể tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng.

- Nếu chân xuất ở mức cao mà bạn nối chân đó trực tiếp vào GND thì chân đó của vi điều khiển sẽ bị chết, thậm chí có thể bị chết nguyên con VĐK. Để hạn chết tình trạng này thì bạn có thể mắc nối tiếp chân xuất với 1 điện trở hạn dòng.

Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách dùng ngắt ngoài để đọc nút nhấn, và dùng hàm xuất tín hiệu để làm đèn led PC13 nhấp nháy

1. Trong STM32CubeMX, chọn Debug là Serial Wire, Enable UART1, chọn chân PC13, PC14 là GPIO_Output, PA1 là GPIO_EXTI1 (external interupt), PA2 là GPIO_Input.

2. Chọn bật EXT1 line1 interrupt và USART1 global interrupt trong NVIC configuration

3. Chân PA1 được chọn là sử dụng ngắt, nên khi có thay đổi từ mức thấp lên mức cao thì hàm HAL_GPIO_EXTI_Callback sẽ được gọi. Bạn có thể tìm hiểu thêm chẳng hạn thay vì bắt sự thay đổi khi chân từ mức thấp lên mức cao thì muốn bắt sự kiện khi đổi từ cao xuống thấp chẳng hạn thì cần phải config trong STM32CubeMX như thế nào.

Đoạn code như hình dưới đây sẽ bắt mỗi khi nhấn nút nhả ra thì sẽ gửi chuỗi "TRIGGERED" ra cổng UART1 bằng cách gọi hàm HAL_UART_Transmit.

4. Đoạn code dưới đây đặt trong vòng lặp chính của chương trình, có tác dụng là khi chân PA2 ở mức thấp thì sẽ nhấp nháy đèn led gắn với chân PC13. Hàm HAL_GPIO_ReadPin là để đọc mức logic của chân input. Còn hàm HAL_GPIO_TogglePin là để đảo mức logic của chân output, trong trường hợp này là làm đèn led đổi trạng thái.

Cuối cùng mã nguồn có thể tải về từ đây https://drive.google.com/open?id=16W9wq1hbvpdAQ4Tkln-a-JNYW43H1U6f.

Comments

Popular posts from this blog

STM32F103C8T6, Lỗi không nạp được code

TÌNH TRẠNG Sau khi nạp code lần đầu, STM32 ST-Link Utility sẽ không kết nối được nữa và hiện lên thông báo lỗi: Cannot connect to target! Please select "Connect Under Reset" mode from Target -> Settings menu and try again. If you are trying to connect to low frequency application, please select a lower SWD Frequency mode from Target -> Settings menu. Tình trạng này có thể xảy ra với tất cả các dòng F1 và cách khắc phục cũng tương tự nhau. KHẮC PHỤC 1. Trong STM32CubeMX cần phải chọn lại trong SYS > Debug là Serial Wire sau đó generate lại code. 2. Board arm kết nối ST-Link Utility không được, lúc đó hãy nhấn giữ nút Reset trên board rồi nhấn nút Connect trên ST-Link Utility, chờ khoảng 3-5 giây sau đó thả nút Reset. Có thể bạn sẽ phải làm vài lần như vậy mới có được 1 lần kết nối thành công. 3. Sau khi kết nối thành công, nạp code mới có config Debug là Serial Wire ở trên. Khi đó board sẽ kết nối bình thường cho các lần tiếp theo.

STM32F103C8T6, #1 UART

UART là viết tắt của Universal Asynchronous Receiver – Transmitter, tạm dịch là truyền nhận bất đồng bộ. Trên máy tính thì chúng ta có thể hiểu nôm na là giao tiếp qua cổng COM. Các máy tính hiện nay nếu không có cổng COM thì chúng ta có thể sử dụng các thiết bị chuyển giao tiếp USB => COM. UART trên STM32F103C8T6 còn được gọi là TTL serial, giao thức này sử dụng mức tín hiệu giới hạn trong mức 0V - Vcc, nếu vi điều khiển 3.3V thì mức giới hạn là 0V-3.3V. Cổng COM trên máy tính có mức tín hiệu dao động -13V đến +13V. Cho nên bạn không thể nối trực tiếp từ vi điều khiển đến cổng COM máy tính nhé. Thay vào đó có thể sử dụng chip chuyển mức tín hiệu như là MAX232 chẳng hạn (google với từ khóa RS232 to TTL). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một mạch chuyển đổi USB to TTL serial (FT232RL). Board mà chúng ta sử dụng trong bài viết này sẽ là kit ra chân của STM32F103C8T6 như hình dưới, board này còn có tên gọi là blue pill. Để nạp chương trình cho board này chúng ta cần có mạch

STM32F103C8T6, #6 SPI

SPI là một chuẩn giao tiếp do Motorola đưa ra, được dùng chủ yếu để giao tiếp tầm gần giữa các module trong cùng một hệ thống. SPI có thể truyền dữ liệu hai chiều tại cùng một thời điểm. Đây là một giao thức master/slave, có nghĩa là sẽ có duy nhất một trạm đóng vai trò là master và một hoặc nhiều trạm đóng vai trò là slave. Chỉ master được phép điều khiển việc truyền nhận. SPI có 4 dây là clock, dây gửi dữ liệu, dây nhận dữ liệu, và dây chọn slave (trong trường hợp có nhiều slave kết nối vào master). Nguyên lý hoạt động là cứ 1 xung clock thì chip sẽ đọc giá trị tại dây data. SCK - dây clock MISO - master in, slave out MOSI - master out, slave in SS - slave select SPI được sử dụng khá phổ biến, chẳng hạn trong chip NRF24L01 hoặc trong các loại màn hình LCD, OLED, TFT. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết code 1 chương trình SPI đơn giản giao tiếp giữa hai board SM32F103C8T6. Master trên cổng spi1, slave trên cổng spi2, master sẽ định kỳ cứ 2s gửi 1 byte dữ liệu xuống sla